วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ขั้นตอนการประกวดราคา ผู้รับเหมา ที่อยากรับงานรัฐควรรู้


การรับทำงาน รับเหมาก่อสร้าง ให้กับหน่วยงานของรัฐ จะมีระเบียบที่ ผู้รับเหมา จะต้องดำเนินการอยู่หลายส่วน ซึ่งบางครั้ง ผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่เป็นรายใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ ก็จะเกิดความสับสนอยู่บ้างเพราะระเบียบของหน่วยงานรัฐมีอยู่หลายแบบหลายข้อกำหนด แต่เรื่องที่ต้องทำแน่นอน เมื่อต้องการเสนอตัวทำงานให้กับหน่วยงานภาครัฐ นั่นก็คือ... การเข้าร่วมการ “ประกวดราคา” เพื่อรับเหมาก่อสร้าง ดังนั้น ผู้รับเหมา ที่ต้องการรับงานรัฐจะต้องศึกษาเรื่องนี้ให้เข้าใจ


และสิ่งที่ ผู้รับเหมา ควรทราบและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประกวดราคาก็คือ เรื่องของ ขั้นตอนในการประกวดราคา ของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้...

1. เจ้าหน้าที่พัสดุต้องทำรายงานขอซื้อหรือจ้าง ตามที่กำหนดไว้ใน ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 27 และเสนอขอแต่งตั้งคณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคา , คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ/คณะกรรมการตรวจการจ้าง รวมมีคณะกรรมการที่ต้องเสนอขอแต่งตั้ง 3 ชุด

2. หัวหน้าส่วนราชการหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจให้ความเห็นชอบตามระเบียบฯ และลงนามในประกาศประกวดราคา

3. เจ้าหน้าที่พัสดุทำการเผยแพร่แจ้งข่าว ประกาศการประกวดราคา ก่อนวันรับซองประกวดราคาอย่างน้อย 20 วัน และหากเป็นการใช้วิธีประกวดราคาต้องประกาศก่อนไม่น้อยกว่า 45 วัน

4. คณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคา เมื่อได้รับและเปิดซองแล้วจะต้องส่งใบเสนอราคา และเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ทั้งหมด พร้อมบันทึกรายงานการดำเนินการให้กับคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ให้เสร็จสิ้นในวันเดียวกัน

5. คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ทำการพิจารณาตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุฯ ในกรณีไม่มีผู้มีคุณสมบัติของผู้เสนอราคาตามระเบียบ หรือ มีผู้เสนอรายเดียว หรือ ไม่มีผู้เสนอราคาถูกต้อง จะต้องทำการยกเลิกการประกวดราคา และดำเนินการคัดเลือกใหม่ หรือ ดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ แล้วแต่กรณีว่าวิธีการใดเหมาะสม

6. ในกรณีพิจาณาแล้วเสร็จ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ต้องทำการรายงานผลการพิจารณาและความเห็นพร้อมด้วยเอกสารทั้งหมด ต่อหัวหน้าส่วนราชการโดยเสนอผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ

7. เมื่อหัวหน้าส่วนราชการพิจารณาแล้ว เห็นควรก็จะทำการอนุมัติ เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งให้ ผู้รับเหมา มาทำสัญญา รับเหมาก่อสร้าง

8. หลังจากทำสัญญาแล้ว ผู้รับเหมา มีหน้าที่ดำเนินการตามที่ตกลงและภายในเวลาที่กำหนด

9. จะมีการตรวจสอบและรับมอบงานเป็นช่วงตามกำหนดระยะเวลาในสัญญาโดยคณะกรรมการตรวจรับพัสดุหรือการจ้างงานก่อสร้าง เมื่อตรวจสอบแล้วถูกต้อง คณะกรรมการจะต้องรายงานให้หัวหน้าหน่วยราชการทราบโดยผ่านทางหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุ

10. เจ้าหน้าที่พัสดุรวบรวมหลักฐาน ซึ่งจะประกอบด้วยสัญญาซื้อ จ้าง หรือใบสั่งซื้อ ใบส่งของ ใบส่งงานจ้าง และใบตรวจรับพัสดุ ตรวจสอบการจ้างส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เพื่อทำการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมา ที่เป็นผู้รับจ้างต่อไป

นี่เป็นขั้นตอนทั้งหมดในกระบวนการประกวดราคาและการดำเนินการหลังจากนั้นจนแล้วเสร็จถึงขั้นตอนการเบิกรับเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ ผู้รับเหมา ควรทราบและควรทำความเข้าใจ เพื่อที่จะได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เมื่อต้องการเสนอตัวทำงานให้กับหน่วยงานภาครัฐ


ขอบคุณบทความจาก : houzzMate.com แหล่ง หาช่าง ผู้รับเหมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น